รับการนิเทศ จากโรงเรียนรุ่งอรุณ
โรงเรียนรุ่งอรุณโรงเรียนรุ่งอรุณติดตามไตรสิกขาสู่ห้องเรียน
วันพฤหัสบดี ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560
********************************************************************
ก่อนมาติดตาม (คัดเลือกครู-ส่งแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้/วิดีทัศน์การสอน-ประชุมสะท้อนงาน)
ติดตามการสอนในชั้นเรียน การสอน(กระตุ้น-สอน/กิจกรรม-สรุป-ประเมิน)
หลังการติดตามการสอน อ.วีระชัย จันทร์สุข (บันทึกข้อมูลการสะท้อนในวงสนทนา)
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนการสังเกตการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียนอย่างไร
มีการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียนเป็นอย่างไร
การกำหนด จุดประสงค์การเรียนรู้ว่าอย่างไร มีคุณค่าอย่างไรในตัวผู้เรียน (เรื่องนี้ไม่รู้ได้ไหม) จุดประสงค์นำไปสู่เป้าหมายการเรียนรู้
กิจกรรมการสืบค้นและการแบ่งกลุ่ม การสืยค้นด้วยตนเอง การช่วยเหลือการติดตามก่อนนำเสนอจริง เล่าให้ฟังในวงสนทนาเล็กๆก่อนนำเสนอจริง
เอกสารที่เป็นรายงานไม่ได้คัดลอกจากหนังสือมา ไม่ได้วิเคราะห์
ถ้าเด็กไม่ได้……. ให้ถอยหลังมาที่ตัวครู และการตั้งคำถามของครู
คำถามสำคัญ... คำถามสะท้อนการคิด คำถามไปสู่การวิเคราะห์ของนักเรียน
วิเคราะห์และนำเสนอควรมาจากหนังสือหลายๆเล่ม จับใจความสำคัญของเด็กที่นำเสนอ
อะไร-ทำไม่-อย่างไร เรื่องมีความสำคัญกับตัวเขาอย่างไร
เด็กการทำงานเป็นกลุ่ม/ไม่เป็นกลุ่ม ส่งงานทำงานเสร็จ/ไม่เสร็จ รับผิดชอบ/ไม่รับผิดชอบ ตรงต่อเวลา/ไม่ตรงต่อเวลา (.....................)
เด็กนิ่ง มีสมาธิจดจอต่อเนื่องอยู่ที่การเรียนรู้ กับเรื่องราวเนื้อหาเรียน (.....................)
มีการถามตอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อภิปรายในเนื้อหา (.....................)
เพิ่มเติมกระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียนรู้
ผลสะท้อนจับประเด็นที่สำคัญๆ ให้อิสระทุกท่านในการสะท้อน ไม่สนทนาเริ่มจากปัญหา
มีประเด็นสำคัญ ควรมีกระดานสำหรับสรุปประเด็นสำคัญ
ครูใช้คำถามแนว How Why
การสะท้อนงาน เป็นการทำงานแบบเกื้อกูล กัลยาณมิตรในโรงเรียน
ทำงานเป็นทีม อาศัยการฝึกฝน พูดคุย เสวนาและปฎิบัติจริงๆ
การสอนครูไม่ต้องกังวลไตรสิกขา(ศีล-สมาธิ-ปัญญา)อยู่ตรงไหน อยู่ในกระบวนการเรียนการสอนของครูในชั้นเรียน
ข้อดี….มีคนคอยให้คำปรึกษา ช่วยเหลือกัน คิดแนวเดียวกัน ในกลุ่มเดียวกัน
ทำให้เราไม่โดดเดียวในการสอนในชั้นเรียน
.
https://docs.google.com/document/d/1OvCCovOqbSZl39iDNxybS1BUWzRKaXyj3eS7qo6amdM/edit
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น