หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2564

รับการนิเทศ จากโรงเรียนรุ่งอรุณ

รับการนิเทศ  จากโรงเรียนรุ่งอรุณ

โรงเรียนรุ่งอรุณโรงเรียนรุ่งอรุณติดตามไตรสิกขาสู่ห้องเรียน

วันพฤหัสบดี ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560

********************************************************************

ก่อนมาติดตาม (คัดเลือกครู-ส่งแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้/วิดีทัศน์การสอน-ประชุมสะท้อนงาน)

ติดตามการสอนในชั้นเรียน  การสอน(กระตุ้น-สอน/กิจกรรม-สรุป-ประเมิน)

หลังการติดตามการสอน อ.วีระชัย  จันทร์สุข  (บันทึกข้อมูลการสะท้อนในวงสนทนา)

  • การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้สอนการสังเกตการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียนอย่างไร

  • มีการเปลี่ยนแปลงในตัวผู้เรียนเป็นอย่างไร  

  • การกำหนด จุดประสงค์การเรียนรู้ว่าอย่างไร มีคุณค่าอย่างไรในตัวผู้เรียน   (เรื่องนี้ไม่รู้ได้ไหม)                        จุดประสงค์นำไปสู่เป้าหมายการเรียนรู้

  • กิจกรรมการสืบค้นและการแบ่งกลุ่ม การสืยค้นด้วยตนเอง การช่วยเหลือการติดตามก่อนนำเสนอจริง เล่าให้ฟังในวงสนทนาเล็กๆก่อนนำเสนอจริง

  • เอกสารที่เป็นรายงานไม่ได้คัดลอกจากหนังสือมา ไม่ได้วิเคราะห์ 

  • ถ้าเด็กไม่ได้……. ให้ถอยหลังมาที่ตัวครู และการตั้งคำถามของครู

  • คำถามสำคัญ... คำถามสะท้อนการคิด คำถามไปสู่การวิเคราะห์ของนักเรียน

  • วิเคราะห์และนำเสนอควรมาจากหนังสือหลายๆเล่ม จับใจความสำคัญของเด็กที่นำเสนอ

  •  อะไร-ทำไม่-อย่างไร เรื่องมีความสำคัญกับตัวเขาอย่างไร 

  • เด็กการทำงานเป็นกลุ่ม/ไม่เป็นกลุ่ม  ส่งงานทำงานเสร็จ/ไม่เสร็จ  รับผิดชอบ/ไม่รับผิดชอบ    ตรงต่อเวลา/ไม่ตรงต่อเวลา   (.....................)

  • เด็กนิ่ง มีสมาธิจดจอต่อเนื่องอยู่ที่การเรียนรู้  กับเรื่องราวเนื้อหาเรียน (.....................)

  • มีการถามตอบแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อภิปรายในเนื้อหา (.....................)


เพิ่มเติมกระบวนการเรียนการสอนในชั้นเรียนรู้

  • ผลสะท้อนจับประเด็นที่สำคัญๆ   ให้อิสระทุกท่านในการสะท้อน ไม่สนทนาเริ่มจากปัญหา

  • มีประเด็นสำคัญ   ควรมีกระดานสำหรับสรุปประเด็นสำคัญ

  • ครูใช้คำถามแนว  How Why

  • การสะท้อนงาน เป็นการทำงานแบบเกื้อกูล กัลยาณมิตรในโรงเรียน

  • ทำงานเป็นทีม อาศัยการฝึกฝน พูดคุย เสวนาและปฎิบัติจริงๆ

  • การสอนครูไม่ต้องกังวลไตรสิกขา(ศีล-สมาธิ-ปัญญา)อยู่ตรงไหน อยู่ในกระบวนการเรียนการสอนของครูในชั้นเรียน

  • ข้อดี….มีคนคอยให้คำปรึกษา ช่วยเหลือกัน คิดแนวเดียวกัน  ในกลุ่มเดียวกัน  

  • ทำให้เราไม่โดดเดียวในการสอนในชั้นเรียน



.


https://docs.google.com/document/d/1OvCCovOqbSZl39iDNxybS1BUWzRKaXyj3eS7qo6amdM/edit


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม