หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2564

ทักษะการสร้างแบบจำลอง

ทักษะการสร้างแบบจำลอง
(Construct Model)
******************
ภาพแบบจำลองกระบวนการเกิดหินแปร

      การนำเสนอข้อมูลแนวคิด ความคิดรวบยอดเพื่อให้ผู้อื่น เข้าใจในรูปแบบจำลอง ต่างๆ
เช่น กราฟ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว วัสดุ สิ่งของ สิ่งประดิษฐ์ หุ่นยนต์เป็นต้น (สสวท.)

      นำเสนอแนวคิดหรือเหตุการณ์ในรูปแบบของแผนภาพ ชิ้นงาน สมการณ์ ข้อความ
คำพูด และ/หรือ
แบบจำลองเพื่ออธิบายความคิดหรือวัตถุหรือเหตุการณ์ต่างๆ (สสวท.)

     แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ (scientific modeling) คือการสร้างของสิ่งหนึ่งเพื่อแทน
วัตถุ กระบวนการ 
ความสัมพันธ์ หรือ สถานการณ์ เช่น การสร้างแบบจำลองของโครงสร้างหลังคา
เพื่อให้วิศวกร สามารถคำนวณต่างๆได้ ก่อนที่จะสร้างจริง ไม่ว่าจะเป็น แบบจำลองคณิตศาสตร์
แบบจำลองแบบไม่เป็นคณิตศาสตร์ เช่น แบบจำลองการทดสอบเชิงจิตวิทยา
แบบจำลองที่เป็นรูปธรรมหรือจับต้องได้ แบบจำลองที่ใช้แผนภาพ เช่น แบบจำลองการเพิ่ม
ของจำนวนกระต่าย
หรือ แบบจำลองสามมิติ (จาก Wikipedia )

       แบบจำลองกับการศึกษาวิทยาศาสตร์ (Models and science education)
การจัดการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ที่มีแบบจำลองเป็นฐาน บทความเริ่มต้นด้วยการนำเสนอนิยาม ลักษณะสำคัญ
และประเภทของแบบจำลอง จากนั้น บทความนำเสนอว่า
นักเรียนมีความเข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์อย่างไร
ครูมีความเข้าใจเกี่ยวกับแบบจำลองทางวิทยาศาสตร์อย่างไร
และครูใช้แบบจำลองในการปฏิบัติการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไร บทสรุปโดยรวมเปิดเผยว่า
นักเรียนมีแนวโน้มที่จะมี “มุมมองด้านการเรียน” ในขณะที่ครูมี “มุมมองด้านการสอน”
โดยทั้งนักเรียนและครูมักละเลย “มุมมองด้านการวิจัย”  ซึ่งแบบจำลองมีบทบาทสำคัญ
ต่อการสืบเสาะทางวิทยาศาสตร์ ดังนั้น บทความนี้จึงเสนอแนะแนวทางการจัดการเรียนการสอน
วิทยาศาสตร์
ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้ “จาก” “ด้วย” และ “เกี่ยวกับ” แบบจำลอง
(ลฎาภา ลดาชาติ Ladapa Ladachart คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
(Faculty of Education, Chiang Mai University)
ABSTRACT)

         แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์เป็นองค์ความรู้หนึ่งที่นักวิทยาศาสตร์สร้างขึ้น เพื่ออธิบาย
และทำนายปรากฏการณ์
ทางธรรมชาติ เป้าหมายการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในหลักสูตรวิทยาศาสตร์ของหลายประเทศ
จึงมุ่งเน้นให้นักเรียนเข้าใจ ธรรมชาติของแบบจำลอง (ความเข้าใจธรรมชาติของแบบจำลอง
ทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ภรทิพย์ สุภัทรชัยวงศ์, ชาตรี ฝ่ายคำตา, พจนารถ สุวรรณรุจิ บทคัดย่อ)


ภาพแบบจำลองสมบัติของของเหลว


ตัวอย่างแบบจำลอง
แบบจำลองทางวิทยาศาสตร์ การสร้างของสิ่งหนึ่งเพื่อแทน วัตถุ กระบวนการ ความสัมพันธ์
หรือ สถานการณ์
แบบจำลองแผนภาพ
แบบจำลองรูปภาพ
แบบจำภาพเคลื่อนไหว
สิ่งประดิษฐ์
แบบจำลองวงจรความสัมพันธ์
แบบจำลองตาราง กราฟ
แบบจำลองแผนภาพสองมิติ
แบบจำลองสิ่งของสามมิติ
แบบจำลองสถานการณ์จำลอง
แบบจำลองโครงสร้าง
แบบจำลองการทดสอบ
กราฟ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว วัสดุ สิ่งของ สิ่งประดิษฐ์ หุ่นยนต์



แหล่งอ้างอิง

รวบรวมและจัดทำโดย.....
นายวีระชัย   จันทร์สุข

Youtube


Play List Youtube

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ผู้ติดตาม